Mức lãi và gốc trả ngân hàng mỗi tháng nên dưới 50% tổng thu nhập để đảm bảo khả năng thanh toán cho nhà băng mà vẫn đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình.
Anh Thanh Hà (quận Gò Vấp, TP HCM) có nhu cầu ra riêng khi đứa con trai đầu đã 7 tuổi, cần thêm không gian sinh hoạt, học hành. Hiện vợ chồng anh ở chung ngôi nhà nhỏ với bố mẹ nên gặp nhiều bất tiện. Qua quá trình tích lũy và hỗ trợ từ gia đình đôi bên, hai vợ chồng có 500 triệu và đang tìm căn hộ khoảng một tỷ đồng ở các quận xa trung tâm.
"Số tiền 500 triệu còn lại phải vay ngân hàng. Thu nhập một tháng của chúng tôi khoảng 18 triệu đồng, không phải cao so với mức sống đô thị đắt đỏ. Vì vậy, làm thế nào để đảm bảo khả năng trả nợ không đơn giản", anh Hà nói.
Anh tính toán, do vẫn còn ở với bố mẹ nên không mất tiền thuê nhà. Các chi phí sinh hoạt cố gắng ở mức 10-12 triệu một tháng, khoản còn lại để trả lãi và gốc cho ngân hàng 5-7 triệu đồng. Như vậy, tiền lương tháng nào hết sạch tháng đó, khi có chi phát sinh lại phải vay mượn.
Theo các chuyên gia tài chính, băn khoăn của anh Hà cũng là lo lắng chung của những bạn trẻ khi muốn có một chốn an cư. Để tránh bị "sa lầy" khi vay mua nhà, không nên "kiểu tay không bắt giặc" mà cần có khoản tích cóp ít nhất 30% giá trị bất động sản. Tránh vay quá 50% giá trị căn hộ để đảm bảo khả năng trả nợ. Mức lãi và gốc hàng tháng trả ngân hàng nên dưới 50% tổng thu nhập gia đình.
Một điểm quan trọng khác cần quan tâm là lãi suất sẽ thay đổi như thế nào. Thông thường, lãi suất năm đầu chỉ khoảng 5% khiến nhiều người nghĩ mức này sẽ áp dụng suốt thời hạn vay. Tuy nhiên, sau thời gian ưu đãi ban đầu, lãi suất thường điều chỉnh theo mức lãi thực tế trên thị trường. Do vậy, cần đánh giá sự biến động của thị trường để có kế hoạch tài chính phù hợp trong tương lai.
Hiện tại nguồn cung căn hộ đáp ứng khả năng tài chính của giới trẻ khá phong phú. Đây cũng là phân khúc được nhiều chủ đầu tư chú trọng. Đơn cử đầu tháng 7, Him Lam tung ra 400 căn hộ dành cho giới trẻ nằm trong dự án khu dân cư Him Lam Phú Đông, tọa lạc ngay Đại lộ Phạm Văn Đồng, khu trung tâm quận Thủ Đức. Tất cả căn hộ đều có diện tích 60-65m2, 2 phòng ngủ, giá bán 1,1-1,2 tỷ đồng. Căn hộ có giá "dễ thở" với giới trẻ nhưng vẫn mang thiết kế hiện đại, hoàn thiện với vật liệu và thiết bị từ thương hiệu nổi tiếng như ToTo, Kohler, Teka… Kèm theo là hệ thống tiện ích đa dạng gồm hồ bơi, nhà hàng, nhà trẻ, khu thể thao, phòng tập gym, đường dạo bộ, khu chăm sóc y tế.
Vào cuối tháng 5, dự án căn hộ River City tại quận 7 đã được Phát Đạt và An Gia Investment cùng Creed Group mở bán với hơn 8.000 căn, hướng tới giới trẻ, công nhân viên chức có thu nhập ổn định, giá từ 1,4 tỷ đồng một căn, diện tích từ 47m2. Hay Novaland vốn có thế mạnh trong phân khúc cao cấp cũng đầu tư khu căn hộ tầm trung RichStar ở quận Tân Phú. Các căn hộ ở đây có diện tích đa dạng 53-94m2, giá từ 1,39 tỷ đồng, giao nhà hoàn thiện cơ bản cùng nhiều tiện ích.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận xét, để thị trường bất động sản phát triển bền vững cần cung cấp nhiều sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của số đông, nhất là giới trẻ. Do vậy, việc nhiều chủ đầu tư tập trung vào các dự án tầm trung giá từ một tỷ đồng một căn, đáp ứng nhu cầu những người có nhu cầu mua nhà ở thực là tín hiệu khả quan cho thị trường.
"Tôi nghĩ rằng xây nhà bán cho giới trẻ ít có yếu tố rủi ro. Đây là tầng lớp năng động, qua quá trình làm việc và tích lũy, thu nhập của họ sẽ tăng theo thời gian. Nếu có những chính sách bán hàng phù hợp như trả góp trong 20 năm, cho vay ưu đãi thì việc tiêu thụ sản phẩm hoàn toàn khả thi", ông Châu nói.
Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land đánh giá, phân khúc nhà cho giới trẻ rất tiềm năng vì nhu cầu cao nhưng nguồn cung hạn chế. Một trong những khó khăn của doanh nghiệp là tìm quỹ đất phù hợp để phát triển các khu căn hộ 65m2 giá 1-1,5 tỷ, nhất là ở khu trung tâm. Cần phải có sự chuẩn bị công phu và chiến lược dài hạn mới đầu tư hiệu quả ở phân khúc này.
"Bên cạnh vấn đề kinh doanh thì xây nhà cho phân khúc thu nhập trung bình còn mang ý nghĩa lớn về mặt an sinh xã hội, góp phần đa dạng hóa sản phẩm cho thị trường và hạn chế sự lệch pha về cung cầu", ông Phúc nhấn mạnh.
Các chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường đón nhận nhiều dự án tầm trung sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dùng. Tuy nhiên, để khách hàng có thể tiếp cận hiệu quả căn hộ tầm trung, doanh nghiệp cũng cần hỗ trợ, nhất là các biện pháp tài chính.
Bà Dương Thị Thùy Dung - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE đánh giá phân khúc bình dân và trung cấp rất được thị trường ưa chuộng. Với sự trợ giúp của hệ thống ngân hàng cùng mức lãi suất cam kết trong vòng 1-2 năm đầu tiên tầm 6-7% cùng chiến lược bán hàng linh hoạt của chủ đầu tư sẽ kích thích người mua nhà trong phân khúc này.
Ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Công ty Him Lam Land cũng nhìn nhận, hạn chế lớn nhất của người trẻ là số tiền tích lũy ban đầu còn ít. Do vậy, công ty đưa ra chính sách bán hàng với các phương thức hỗ trợ thanh toán dài hạn. Ví dụ: thời gian đầu, người mua trả 10% (khoảng 120 triệu) là ký hợp đồng. Từ thời điểm này đến khi nhận nhà (khoảng 18 tháng) trả thêm 35%, tương đương 380 triệu đồng. Tại thời điểm nhận nhà, khách hàng còn khoảng 50% giá trị căn hộ. Lúc này công ty hỗ trợ người mua trả chậm 2 năm không lãi suất (mỗi tháng 2%) hoặc trả chậm trong 4 năm (mỗi tháng 1%) với lãi suất cố định 6% một năm trong 4 năm. Như vậy, mỗi tháng trả 12-15 triệu đồng là có thể sở hữu nhà.
"Các bạn trẻ nên mạnh dạn mua nhà nếu đã có một khoản tích lũy và thu nhập ổn định. Tuy có áp lực nhưng sẽ tạo động lực để các bạn cố gắng hơn trong công việc nhằm gia tăng thu nhập và ý thức tiết kiệm cũng tốt hơn", ông Phúc chia sẻ.
HimLam Phú Đông đã hoàn thành xong phần móng (ảnh chụp tháng 7/2016).
Him Lam Phú Đông đã hoàn thành xong phần móng. Ảnh chụp thực tế tại dự án tháng 7/2016.
Bên cạnh vấn đề về tài chính, khi mua nhà, người trẻ cũng cần lưu ý đến các yếu tố như: dự án có vị trí thuận lợi cho việc di chuyển, hạ tầng giao thông, vấn nạn kẹt xe. Ngoài ra, khu căn hộ cần có những tiện ích phục vụ cho cuộc sống thường ngày như siêu thị, quán cà phê, hồ bơi, phòng tập thể dục… hay tiện ích phục vụ cho con trẻ như sân chơi, công viên, trường mẫu giáo… nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TP HCM do CBRE công bố, trong quý II/2016, nguồn cung thị trường căn hộ tiếp tục tăng mạnh với hơn 10.107 căn mới, tăng 20% so với quý trước. Trong đó, nguồn cung mới của phân khúc trung cấp có tỷ lệ cao nhất, chiếm khoảng 41%. Các dự án tầm trung cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tốt, đạt 37% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường, cao nhất trong mọi phân khúc. Dự kiến số lượng căn hộ bàn giao trong 18 tháng tới có tốc độ tăng trung bình lên đến 200%. Thị trường sôi động trong nửa cuối năm khi các chủ đầu tư thực hiện chào bán nhiều dự án mới.
*** THE VIKI ***
Trụ sở chính: 286 Khuông Việt, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM
VP 1: Tầng 14 Tòa nhà Vincom - 72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Q.1
VP 2: 21/7 Lê Ngã, P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 028 . 38 616 888 | Hotline: 0909 27 37 97
Email: nguyen.hoang.tam.vtv@gmail.com
Website: theviki.com | thevi.com.vn | theviki.com.vn